Chủ tịch IIHS - David Harkey cho biết, công nghệ tự động hóa một phần trông giống một tính năng tiện lợi hơn một tính năng an toàn.
Khi công nghệ ô tô phát triển nhanh hơn, người ta có thể dễ nhầm lẫn giữa mục đích và khả năng của các tính năng khác nhau. Một nghiên cứu mới của IIHS (Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận biết sự khác biệt, chỉ ra rằng có một khoảng cách lớn giữa hệ thống tránh va chạm và hệ thống tự động hóa một phần khi nói đến hiệu quả an toàn.
Công nghệ tránh va chạm bao gồm các tính năng như phanh khẩn cấp tự động, ngăn ngừa chệch làn đường và giám sát điểm mù. Các tính năng tự động một phần bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ tập trung vào làn đường. Dữ liệu cho thấy, với sự hỗ trợ của công nghệ tránh va chạm, các sự cố đã đã giảm, nhưng công nghệ tự động hóa dường như không hiệu quả bằng.
Nghiên cứu do IIHS thực hiện, đặc biệt xem xét các mẫu xe BMW và Nissan từ 5 đến 11 năm có và không có các công nghệ nêu trên. Chủ tịch IIHS David Harkey cho biết: “Mọi thứ chúng tôi đang xem xét đều cho chúng tôi biết rằng tự động hóa một phần là một tính năng tiện lợi như cửa sổ chỉnh điện hoặc ghế sưởi chứ không phải là một công nghệ an toàn”.
Trong nghiên cứu, Nissan sử dụng AEB đã giảm 8% số yêu cầu bồi thường trách nhiệm pháp lý về thiệt hại tài sản. Con số đó không tăng khi chiếc Nissan được đề cập cũng có hệ thống tự động hóa một phần. Những chiếc BMW có AEB và cảnh báo va chạm phía trước đã giảm 7% tỷ lệ yêu cầu bồi thường do va chạm và 13% yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản. Điều thú vị là, những người có hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng đã giảm 25% số yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản.
Đáng chú ý, có một số cảnh báo lớn về nghiên cứu này cần được xem xét. Đầu tiên, các hệ thống như AEB và cảnh báo va chạm phía trước gần như được bật tự động theo mặc định. Điều đó không xảy ra với hầu hết các hệ thống tự động một phần, vì vậy, không thể biết có bao nhiêu sự cố đã xảy ra khi bật công nghệ đó so với những sự cố khi hệ thống không hoạt động. Nghiên cứu này chỉ ra một cách công khai rằng, các yếu tố khác như đèn pha có thể đóng một vai trò rất lớn trong việc ngăn ngừa va chạm.
Cuối cùng, theo thời gian, hầu hết công nghệ này ngày càng trở nên tốt hơn nên không thể biết được ô tô hiện đại sẽ hoạt động như thế nào trong vài năm tới trong cùng điều kiện nghiên cứu. Các tính năng như hỗ trợ giữ làn đường có thể giúp người lái xe tránh tai nạn, nhưng cần thêm dữ liệu trước khi chúng ta có thể hoàn toàn chắc chắn hệ thống bán tự động nào hoạt động hiệu quả nhất.