Lượng xe còn tồn sản xuất từ 2023 khiến Suzuki phải giảm giá mạnh các dòng như Ertiga, XL7. Tính đến tháng 8/2024, doanh số lũy kế của Suzuki đạt 6.736 xe, giảm 26% so với cùng kỳ 2023.
Sức mua giảm và không còn duy trì được sức hút như trước đây khiến hầu hết các mẫu ô tô du lịch của Suzuki rơi vào tình trạng tồn kho, khó bán. Trong quý III năm 2024, hầu hết các hãng xe đều áp dụng chương trình giảm giá và nhiều chính sách ưu đãi để kích cầu tiêu dùng, nhất là trong tháng Ngâu. Không nằm ngoài cuộc chơi, đến hẹn lại lên hãng xe Suzukia Việt Nam cũng tung nhiều chiến dịch ưu đãi kích thích sức mua.
Ở phân khúc MPV, Suzuki từng tạo được sức hút khá lớn nhờ sự góp mặt của XL7 và Ertiga Hybrid. Tuy nhiên, trong bối cảnh phân khúc này ngày càng cạnh tranh khốc liệt trên thị trường như hiện nay, nhiều mẫu mã mới xuất hiện kèm theo cuộc chiến về giá ngày càng hấp dẫn… bộ đôi của Suzuki cũng dần đánh mất vị thế.
Trong tháng 8/2024 các mẫu như Ertiga, XL7 sản xuất 2023 được hãng giảm giá từ 30-90 triệu đồng tùy phiên bản. Mặc dù hiện nay những mẫu như Ertiga, Ciaz đều không còn trong kế hoạch kinh doanh của hãng Suzuki tại Việt Nam; mẫu xe Swift thì không có hàng tiêu thụ từ đầu năm.
Dòng XL7 còn tồn rất ít tại đại lý khi bản mới đã ra mắt và bắt đầu giao khách từ tháng 9 tới. Với những mẫu Suzuki XL7 sản xuất 2023, mức giảm của hãng khoảng 30 triệu đồng.
Dòng Suzuki Ertiga giảm giá 80-90 triệu đồng cho cả hai phiên bản MT lẫn AT. Mức khuyến mãi này kết hợp từ nhà máy và đại lý. Ở những đại lý muốn đẩy hàng nhanh, mức giảm có thể lên đến 100 triệu đồng.
Dòng Suzuki Swift chưa có bản mới sản xuất 2024. Các mẫu đời 2023 giảm khoảng 25-30 triệu đồng. Sau khi nhà máy sản xuất tại Thái Lan đóng cửa, Swift nhiều khả năng chuyển sang nhập Nhật Bản để thay thế và cũng chỉ bán bản hybrid nhẹ (mild-hybrid) như XL7 mới.
Suzuki Jimmy là dòng xe hiếm hoi không được hãng áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi. Khi mới ra mắt mẫu xe này do có sức hút lớn nên các đại lý thường rao bán với giá "bia kèm lạc", Jimny hiện nay đã ổn định về giá đề xuất của hãng, không còn kênh giá.
Suzuki Jimmy là mẫu xe duy nhất của hãng xe Nhật không giảm giá
Nếu so sánh về giá bán của Jimny với những xe gầm cao có giá tương đương trên thị trường, như Mazda CX-5, Kia Sportage, Hyundai Tucson, Toyota Corolla Cross, mẫu xe Nhật thua thiệt về các tiện ích, công nghệ an toàn, không gian chứa đồ, hàng ghế sau.
Ồ ạt giảm giá bán, tuy nhiên trong bối cảnh sức mua ô tô trên thị trường chưa được nóng, sản phẩm không duy trì được sức hút như trước đây và thiếu tính cạnh tranh… khiến ô tô Suzuki dù giảm giá vẫn khó thuyết phục được khách hàng Việt vốn đang có nhiều lựa chọn khi mua ô tô. Mẫu xe khách của Suzuki là Ciaz được định vị ở phân khúc B thì gần như hết hàng tại đại lý.
Việc Suzuki giảm giá mạnh các dòng xe không chỉ để đẩy hàng tồn, đây còn là xu hướng chung của thị trường khi đang ở tháng Ngâu, thời điểm sức mua chậm nhất trên thị tường Việt Nam. Hầu hết các hãng xe khác từ lắp ráp đến nhập khẩu như Honda, Toyota, Subaru, Mitsubishi... đều đang giảm giá bằng tiền mặt hoặc áp dụng chính sách hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ.
Tháng 11/2023, Suzuki Việt Nam cũng đồng loại đại hạ giá xả hàng tồn nhiều mẫu xe, tuy nhiên sức mua vẫn hạn chế. Các đại lý trong hệ thống bán hàng của Suzuki Việt Nam vẫn đang nỗ lực để đẩy hàng tồn kho, tuy nhiên điều này xem ra không hề dễ khi ô tô Suzuki tại Việt Nam vốn không có nhiều lợi thế cạnh tranh, trong khi bối cảnh thị trường ngày càng khó khăn.
Tính đến tháng 8/2024, doanh số lũy kế của Suzuki đạt 6.736 xe , giảm 26% so với cùng kỳ 2023. Việc hai mẫu xe chủ lực của hãng là Ertiga và XL7 hoặc khai tử hoặc giảm nguồn cung để ra bản mới, khiến doanh số của hãng Nhật cũng giảm mạnh.