Là nghệ sĩ đầu tiên tham gia chương trình lưu trú của Vietnam Art Collection (VAC) - tổ chức nghệ thuật phi lợi nhuận, Trịnh Cẩm Nhi được xem là một trong những gương mặt trẻ triển vọng của nền hội họa đương đại Việt Nam.
Sau nhiều năm tiếp xúc với nền mỹ thuật Italy và tốt nghiệp chuyên ngành Hội hoạ tại đất nước này, hoạ sĩ Trịnh Cẩm Nhi trở về nước và tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên Vườn Địa Đàng tại Trung tâm Văn hóa Italy tại Việt Nam vào năm 2020. Mở xưởng "Đêm Trắng" là trưng bày nghệ thuật mới đây của Trịnh Cẩm Nhi tại Hà Nội, các tác phẩm có sự kết hợp độc đáo giữa hội hoạ phương Tây và chất liệu phương Đông.
Trịnh Cẩm Nhi được xem là một trong những gương mặt trẻ triển vọng của nền hội họa đương đại Việt Nam.
Vốn mang dấu ấn trong lòng khán giả với hình tượng cơ thể người và hoa, những năm gần đây, hoạ sĩ Trịnh Cẩm Nhi chuyển mình với phong cách nghệ thuật mới. Bố cục bàn cờ làm nền móng cho mỗi tác phẩm của hoạ sĩ. Bố cục này trở thành phương tiện để nghệ sĩ thử nghiệm với ảo ảnh thị giác, khám phá hình thức và biểu tượng. Bên những ô vuông, nét cọ đầy biểu cảm của Cẩm Nhi tạo nên hình thức hữu cơ giao thoa giữa cơ thể và phong cảnh, thể hiện tầm nhìn nghệ thuật đang dần hướng tới trừu tượng của cô. Trưng bày “Đêm Trắng” lần này của Nhi cũng vậy, những sáng tác, suy tư của Nhi được thể hiện trên một số tác phẩm có bố cục bàn cờ mang đến góc nhìn vừa bí ẩn vừa độc đáo.
Hoạ sĩ Trịnh Cẩm Nhi cho biết: “Chủ đề chính trong loạt tác phẩm lần này liên quan rất nhiều đến ký ức về tuổi thơ, theo thời gian nó được biến hóa, có những ký ức lớn lên, có những ký ức biến mất đi. Tôi muốn khai thác cái chuyển động của ký ức bên trong mỗi người, theo thời gian nó thay đổi như thế nào. Bên cạnh đấy thì hình ảnh quả trứng cũng nói lên rất nhiều về chủ đề tuổi thơ này, bao hàm nhiều ý nghĩa, vừa là tuổi thơ vừa là tính nữ vừa là một khởi đầu mới. Mình được đào tạo ở bên Ý và cách suy nghĩ tư duy và làm tác phẩm của mình bị ảnh hưởng nhiều bởi phương tây và mình lựa chọn giấy dó. Mình nghĩ đây là một sự kết hợp khá thú vị, nếu một bố cục mang đậm hơi thở tây phương như thế đặt lên chất liệu giấy dó thì trông nó sẽ như thế nào”.
Điểm thú vị trong trưng bày lần này, là hoạ sĩ trẻ tiếp tục chuyển mình và thử nghiệm với các chất liệu mới - màu nước, mực, và acrylic trên giấy Dó. Nhờ bề mặt có kết cấu gồ ghề của giấy Dó và sự tương phản về chất liệu giữa acrylic và mực, tranh của Cẩm Nhi bộc lộ sự khoáng đạt, tinh tế và đậm chất thơ; nét cọ của cô cũng dần trở nên trực diện, đầy biểu cảm. Nếu trước đây, Cẩm Nhi tập trung vào việc dịch chuyển “cái nhìn” thông qua việc sử dụng bố cục bàn cờ, thì giờ đây cô chuyển sang xây dựng tầm nhìn nghệ thuật của riêng mình.
Đánh giá cao quá trình sáng tác và các tác phẩm tại trưng bày “Đêm Trắng”, bà Sophie Huang, Nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật - Giám đốc Vietnam Art Collection VAC cho rằng: “Chúng tôi thật may mắn khi được thấy Nhi ở thời điểm quan trọng này trong sự phát triển nghệ thuật của cô. Tác phẩm của Trịnh Cẩm Nhi trong Mở xưởng “Đêm Trắng” thể hiện sự phát triển trong thực hành nghệ thuật của cô. Trong năm qua, chúng tôi có cơ hội được chứng kiến hành trình sáng tạo của Nhi. Tác phẩm của Nhi đã chuyển đổi từ việc tập trung vào hình tượng nữ giới sang việc dần dần kết hợp nhiều yếu tố trừu tượng hơn. Sự tiến triển của cô gợi ý một sự khám phá sâu sắc về hình thức, màu sắc và bố cục, vượt xa sự miêu tả đơn thuần. Mở xưởng “Đêm Trắng” mang đến một cơ hội quý giá để đánh giá cao sự đa dạng trong các sáng tác của Trịnh Cẩm Nhi và sự tiến triển trong ngôn ngữ nghệ thuật của cô”.
Trong không gian trưng bày, các tác phẩm từ hình ảnh bố cục bàn cờ đến hình tượng quả trứng, hình tròn và hình hoa phản ánh sự biến chuyển trong phong cách nghệ thuật của hoạ sĩ trẻ. Bên cạnh đó, Cẩm Nhi sử dụng các mô-típ lặp lại như quả trứng, rèm cửa, vòng xoáy nước - những biểu tượng bắt nguồn từ ký ức tuổi thơ, sự hồn nhiên trong mỗi con người mang đến cách tiếp cận mới lạ cho công chúng yêu nghệ thuật.
Người xem Lương Vi chia sẻ: “Những hình ảnh lặp đi lặp lại như cái rèm cửa, hình quả trứng, những xoáy nước nữa tạo cảm giác cho em vừa thực vừa mơ. Rất thú vị khi mà giấy dó lại được bồi trên toan, giấy dó là một loại giấy truyền thống của Việt Nam. Trước giờ em chỉ thấy như tranh đông hồ thì hôm nay em được thấy một nghệ sĩ trẻ triển vọng của Việt Nam đem những góc nhìn phương Tây như bố cục bàn cờ, áp dụng vào trong giấy dó, đây là một sự kết hợp mang tính phương Đông”.
Trưng bày “Đêm Trắng” của hoạ sĩ Trịnh Cẩm Nhi mở cửa tự do đến ngày 31/7 năm nay tại VAC Hà Nội, 6/44/11 Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội. Kế tiếp quá trình sáng tác lưu trú thành công của Cẩm Nhi, VAC sẽ triển khai chương trình lưu trú với sự tham gia của hai nghệ sĩ triển vọng đến từ TP HCM, nhằm tạo điều kiện phát triển tài năng, mở rộng tầm nhìn cho các nghệ sĩ trẻ Việt Nam, nối tiếp hành trình sáng tạo và sự phát triển chuyên môn của họ.