Tại sao cần hạ tốc độ tối đa khu vực nội đô và những khu đông người?

15/07/2024 10:07
Tại một hội thảo chuyên môn về an toàn giao thông tổ chức tại TP.HCM gần đây, một số chuyên gia cho rằng, cần tính toán phương án giảm tốc độ lưu thông của các phương tiện trong đô thị cũng như các khu vực đông đúc như trường học, bệnh viện để hạn chế các nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để có thêm thông tin về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với PGS. TS. Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT (Trường Đại học Việt Đức).
PV: Gần đây có một số ý kiến cho rằng, TP.HCM và các đô thị lớn cần nghiên cứu giảm tốc độ lưu thông của phương tiện trong khu vực nội đô và những nơi đông người như trường học hay bệnh viện, quan điểm của ông như thế nào về ý kiến này?
Ông Vũ Anh Tuấn: Tôi hoàn toàn đồng tình với nhận định này vì mật độ phương tiện trong đô thị rất cao nên về cơ bản thì tốc độ di chuyển cũng khó mà cao được. Thứ 2 là khi lưu lượng cao, mật độ giao thông dày thì nguy cơ va chạm sẽ cao.
Quan trọng hơn là để hướng đến một đô thị thân thiện, sống tốt có hệ thống giao thông đô thị bền vững thì phải khuyến khích phát triển giao thông công cộng cũng như đi bộ hay phương tiện phi cơ giới như xe đạp.
Do vậy để đảm bảo an toàn cho người đi bộ, người đi xe đạp thì phải hạn chế tốc độ tối đa của phương tiện cơ giới bởi người đi bộ hay xe đạp là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương. Khi xảy ra va chạm giữa người đi bộ, xe đạp với xe cơ giới thì mức độ an toàn hay nguy cơ tử vong phụ thuộc rất lớn vào tốc độ của phương tiện cơ giới.
Ví dụ, với tốc độ 30km/h thì khi xảy ra va chạm, mức độ sống sót của người đi bộ, xe đạp vào khoảng 95%. Nhưng nếu tốc độ tăng lên 40% thì thì tỷ lệ sống sót của người đi bộ giảm còn 60%. Tốc độ càng cao tỷ lệ sống sót càng thấp.
Đây không phải là lý thuyết mà là thực tế tại nhiều thành phố cũng như các bằng chứng khoa học nên chính quyền các thành phố mới đưa ra chính sách là hạn chế tốc độ tối đa của phương tiện cơ giới trong phạm vi nội đô là 50km/h mà qua những nơi như trường học, bệnh viện và có nhiều đi bộ qua đường thì giới hạn tốc độ 30km/h.
PV: Trong bối cảnh chất lượng kỹ thuật và tốc độ của phương tiện ngày càng nâng cao, liệu ý kiến giảm tốc độ như ông vừa chia sẻ có đi ngược lại với xe thế phát triển?
Ông Vũ Anh Tuấn: Càng ngày phương tiện càng an toàn hơn, đặc biệt là tốc độ cao hơn và trong giao thông việc giải quyết xung đột là bình thường.
Do đó, khi đặt vấn đề an toàn cho người đi bộ, xe đạp hay người yếm thế thì phải giảm tốc độ phương tiện cơ giới cá nhân, điều này cũng đồng nghĩa không khai thác hết năng lực lẫn công nghệ. Đó là xung đột cần thiết xảy ra trong quá trình phát triển, đây là việc hết sức bình thường trong công tác quy hoạch và phát triển giao thông đô thị.

Để giải quyết xung đột thì phải phân cấp mạnh hơn trong tổ chức giao thông đô thị, ví dụ như xe nào muốn đi nhanh phải đi làn đường trên cao, nơi chỉ có xe cơ giới, không có người đi bộ. Hoặc phải có những trục đường tốc độ cao, đường trục chính mà phương tiện có thể đi với tốc độ 50 - 70 thậm chí 100km/h.
Khi đó người đi bộ, xe đạp sẽ tách khỏi hệ thống này bằng các cầu vượt cho người đi bộ, đường dành riêng cho xe đạp. Bên cạnh đó phải tổ chức tốt hơn giao thông công cộng phục vụ người dân.
tai sao can ha toc do toi da khu vuc noi do va nhung khu dong nguoi hinh anh 2
PV: Với những đô thị có hoạt động giao thương gắn liền với giao thông kiểu như TP.HCM và nhiều thành phố khác thì không dễ để tách bạch như vậy, lại càng khó để có nguồn lực để tạo ra mạng lưới giao thông nhiều cấp như ông nói. Vậy đâu là giải pháp phù hợp?
Ông Vũ Anh Tuấn: Đúng là chúng ta có rất nhiều tuyến đường, khu phố có hoạt động thương mại sầm uất, do đó phải đảm bảo mức độ tiếp cận của người dân với các cửa hiệu, nhà hàng, trường học, bệnh viện…
Những nơi này có nhiều người đi bộ, đi xe đạp thì phải bắt buộc phương tiện cơ giới cá nhân phải giảm tốc độ bởi vì những người lái xe hoặc ngồi trên xe ô tô đã được bao bọc, bảo vệ trước nguy cơ tai nạn. Chúng ta cần quan tâm nhiều đến người đi bộ, xe đạp, xe gắn máy vì nếu có xảy ra va chạm với ô tô, xe 4 bánh họ là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và tử vong nhất.
Do vậy để hướng tới tầm nhìn giao thông không có người chết thì bắt buộc phải giảm tốc độ phương tiện cơ giới cá nhân, đặc biệt là xe 4 bánh.
PV: Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!


Tin xem thêm

Từ thanh niên gánh nước thuê trở thành doanh nhân tiêu biểu của Tiền Giang

Tin Tức
09/10/2024 09:24

Từ một chàng trai làm thuê kiếm sống, ông Châu Minh Hải đã vượt khó, nỗ lực học tập, tích lũy kinh nghiệm, nguồn vốn để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh trở thành chủ d...

Giảm nghèo không phải cuộc đua thành tích, mà là tạo dựng cuộc sống đầy đủ hơn

Tin Tức
09/10/2024 09:19

Hướng đến mục tiêu hết năm 2025, cả nước xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát, các địa phương trên cả nước đang khẩn trương huy động các nguồn lực cũng như rà soát, thống kê chính...

Thủ tướng tặng Bằng khen cho 3 cá nhân xuất sắc trong công tác cứu hộ tại Lào Cai

Tin Tức
08/10/2024 10:47

Ngày 7/10/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1112/QĐ-TTg tặng Bằng khen cho 3 cá nhân ở tỉnh Lào Cai vì những thành tích đột xuất trong công tác phòng, chống, ...

Nhà chủ trả lương cao nhưng luôn coi thường tôi là “giúp việc”

Tin Tức
08/10/2024 10:45

Chủ nhà trả lương cao nhưng hay quát mắng mỗi khi tôi làm gì không vừa ý họ. Trẻ con hơi khóc là cả hai vợ chồng sấn xổ vào chửi tôi là vô trách nhiệm, không có tình thươ...

Địa phương nào sẽ có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sớm nhất?

Tin Tức
08/10/2024 10:43

Mục tiêu sẽ ưu tiên sớm đầu tư các đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh trước.

Hà Nội: Giả danh công an để lừa đảo phụ nữ trên ứng dụng hẹn hò

Tin Tức
08/10/2024 10:41

Do cần tiền tiêu xài, Phạm Văn Dũng (SN 1981) giả danh công an để lừa đảo của những người phụ nữ nhẹ dạ cả tin.

Lợi ích ít được biết đến của việc thêm quả sung vào chế độ ăn uống hàng ngày

Tin Tức
08/10/2024 10:39

Quả sung chín chứa rất giàu các chất chống oxy hóa và dinh dưỡng khác. Sau đây là 10 lợi ích sức khỏe mà bạn nên bổ sung loại quả này vào chế độ ăn uống mỗi ngày.

Khối tài sản kếch xù của nam tài tử Lee Min Ho

Tin Tức
04/10/2024 08:51

Sau 15 năm kể từ bộ phim "Vườn sao băng", sức hút của Lee Min Ho đến khán giả vẫn còn rất lớn. Hiện, nam tài tử là một trong những ngôi sao phim truyền hình Hàn g...

Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia với nhiều gói thầu tỷ lệ tiết kiệm thấp cho ngân sách

Tin Tức
04/10/2024 08:50

Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) thực hiện đấu thầu hàng loạt gói thầu hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng, tuy nhiên tỷ lệ tiết kiệm thầu thường ở mức “khiêm t...