Tổng thống Putin nêu điều kiện ngừng bắn ở Ukraine giữa lúc chiến sự nóng rực

05/07/2024 14:18
Lệnh ngừng bắn giữa Moscow và Kiev chỉ có thể được nhất trí nếu Ukraine tiến hành các bước đi "không thể đảo ngược" mà Nga "có thể chấp nhận được", Tổng thống Vladimir Putin khẳng định.

Theo Tổng thống Nga, nếu không thì lệnh ngừng bắn sẽ được Kiev sử dụng để tái vũ trang và sẵn sàng tiếp tục cuộc xung đột hiện nay. Ông Putin đưa ra bình luận trên trong cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Astana, Kazakhstan ngày 4/7.
"Chúng tôi không thể đơn giản tuyên bố lệnh ngừng bắn với hy vọng đối phương sẽ tiến hành những bước đi tích cực", Tổng thống Putin cho hay. Nhà lãnh đạo Nga nhận định: "Chúng tôi không thể cho phép đối phương lợi dụng lệnh ngừng bắn này để cải thiện các vị trí của họ, tái vũ trang, bổ sung quân đội qua huy động lực lượng bắt buộc và chuẩn bị để tiếp tục cuộc xung đột vũ trang".
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass
Tổng thống Putin cũng cho biết, Moscow và Kiev có thể sử dụng thỏa thuận đề nghị đã đạt được trong các cuộc trao đổi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ trong giai đoạn đầu cuộc xung đột ở Ukraine làm nền tảng cơ bản cho các cuộc đàm phán trong tương lai. Năm ngoái, ông cho biết theo các điều khoản của tài liệu từng được đàm phán ở Istanbul, Ukraine sẽ cam kết "trung lập vĩnh viễn", nhận được sự đảm bảo an ninh nhất định và giảm quy mô quân đội.
Moscow tuyên bố các cuộc đàm phán đã bị chệch hướng bởi Thủ tướng Anh lúc đó là ông Boris Johnson khuyên Kiev nên "tiếp tục chiến đấu". Ông Johnson đã phủ nhận cáo buộc nhưng những quan chức thân cận với ông Zelensky thừa nhận cựu Thủ tướng Anh có ảnh hưởng nhất định.
Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của SCO ngày 4/7, ông Putin cũng nhắc lại rằng, Nga - không giống như Ukraine, chưa bao giờ đóng cửa các cuộc đàm phán hòa bình.
"Các thỏa thuận ở Istanbul vẫn chưa bị hủy bỏ, chúng được trưởng phái đoàn đàm phán Ukraine ký tắt, điều đó rõ ràng có nghĩa là Ukraine khá hài lòng với chúng", ông Putin nói.
Kiev đã từ chối tổ chức đàm phán trực tiếp với giới lãnh đạo hiện tại ở Moscow từ mùa thu năm 2022 sau khi Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, vào tháng 6/2024, ông Zelensky nói hai nước có thể đàm phán qua trung gian.
Tháng trước, ông Putin nói Nga sẵn sàng mở ngay các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine nếu nước này rút quân khỏi Donbass và các khu vực khác Moscow tuyên bố sáp nhập, đồng thời cam kết duy trì tình trạng trung lập. Ông cũng nói thêm rằng bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào cũng phải được phương Tây công nhận và dọn đường cho việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Nga. Cả Kiev và phương Tây đều bác bỏ đề nghị này.
Trong khi đó, ông Zelensky đang thúc đẩy "công thức hòa bình" của mình, yêu cầu Nga rút quân khỏi các vùng lãnh thổ mà Kiev tuyên bố chủ quyền và thành lập một tòa án để truy tố Nga vì cáo buộc tội ác chiến tranh. Nga đã bác bỏ kế hoạch này vì nó xa rời thực tế.


Tin xem thêm

Thẩm phán TAND huyện Giồng Riềng bị bắt quả tang nhận hối lộ

Tin Tức
13/09/2024 14:44

Một Thẩm phán TAND huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang vừa bị cơ quan chức năng bắt quả tang khi đang nhận hối lộ của nguyên đơn trong vụ tranh chấp đất đai.

Quốc lộ 279 sạt lở lớn, chia cắt giao thông hoàn toàn từ Bảo Hà đi Yên Sơn

Tin Tức
13/09/2024 14:42

Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai cho biết, chiều 12/9, tại Km 78+650, Quốc lộ 279, đoạn qua thôn Bản Bông 3, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên xuất hiện điểm sạt lở lớn với chiề...

8 người của 2 hộ gia đình chạy thoát trong cơn lũ quét tại thôn Làng Nủ vừa về trình báo

Tin Tức
13/09/2024 14:37

Thông tin chính thức của chính quyền địa phương cho biết, trong số 49 người được xác định còn mất tích trong trận lũ quét ở Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Là...

336 người chết và mất tích do bão lũ tại các tỉnh miền Bắc

Tin Tức
13/09/2024 14:35

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, đã có 336 người chết, mất tích (233 người chết, 103 người mất tích), tăng 36 người chết (Lào Cai 16, Cao Bằng 9, Yên Bái 6, Tuyên Quang 3, ...

Đa dạng sắc màu du lịch quốc tế tại hội chợ ITE HCMC 2024

Tin Tức
05/09/2024 09:17

Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2024 sẽ có sự tham gia của nhiều cơ quan xúc tiến du lịch nước ngoài từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia..., mang đến cho khách tham ...

Bị nhánh cây gãy rơi trúng đầu, nạn nhân 52 tuổi ở TP.HCM tử vong

Tin Tức
05/09/2024 09:16

Cơn mưa lớn kèm giông gió chiều nay (4/9) tại TP. HCM khiến nhiều cây xanh bật gốc, gãy ngã. Một người đi đường ở Quận 5 bị nhánh cây rơi trúng đầu, đã tử vong.

Phát hiện gần 2.700 quyển sách giáo khoa có dấu hiệu làm giả ở Bạc Liêu

Tin Tức
05/09/2024 09:14

Lực lượng chức năng tỉnh Bạc Liêu vừa phát hiện gần 2.700 quyển sách giáo khoa có dấu hiệu làm giả tại các nhà sách trên địa bàn tỉnh.

Bắt đối tượng buôn bán thuốc bảo vệ thực vật giả ở Bạc Liêu

Tin Tức
05/09/2024 09:12

Chiều 4/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa bắt giữ Nguyễn Văn Nhớ (SN 1986, ngụ phường Bình Đức, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) - đối...

Mất 700 triệu đồng sau khi nghe cuộc gọi giả danh công an

Tin Tức
05/09/2024 09:11

Bà T. nhận được cuộc điện thoại của một đối tượng tự xưng là "cán bộ công an tỉnh Thái Bình", nói mình liên quan một vụ ma túy, bà T. liền chuyển hơn 700 triệu đồ...