Cùng với ô tô chạy bằng động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu hay xe thuần điện, ô tô hybrid ngày càng được người Việt ưa chuộng và chọn mua ngày càng nhiều. Trong nửa đầu năm 2024 người Việt đã mua sắm gần 3.500 ô tô hybrid, trong tổng số gần 160.000 ô tô mới bán ra thị trường, doanh số tăng tới gần 50%.
Hai năm trở lại đây, bên cạnh các bản xe ô tô dùng động cơ đốt trong, các thương hiệu ô tô đã bổ sung thêm phiên bản động cơ hybrid vào nhiều mẫu mã xe trên thị trường. Trong đó, các thương hiệu xe Nhật Bản như Toyota, Honda là những nhà sản xuất tích cực nhất trong việc bổ sung ô tô hybrid tại Việt Nam.
Bắt đầu từ tháng 5/2024, thị trường ô tô Việt Nam đã đón nhận thêm rất nhiều mẫu xe mới. Trong đó có 4 mẫu xe hybrid nổi bật như Toyota Corolla Cross, Haval Jolion, Jaecoo J7, BYD Seal. Hầu hết trong số đó là SUV tầm giá khoảng trên, dưới 1 tỉ đồng.
Theo số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy trong tháng 6/2024, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên đạt tổng cộng 26.575 xe ô tô các loại. Trong đó, có 576 xe hybrid sử dụng hệ thống động cơ xăng kết hợp mô-tơ điện (gồm mild-hybrid, plug-in hybrid và hybrid).
Hiện ở Việt Nam, nhiều dòng xe đã có phiên bản động cơ Hybrid
Tính trong 6 tháng đầu năm 2024, người Việt đã mua sắm tổng cộng 3.448 ô tô hybrid, chiếm thị phần gần 2,6% trong tổng số 134.884 ô tô mới đã được các thành viên VAMA phân phối ra thị trường. Con số này có thể nói là còn khá khiêm tốn nếu so với sản lượng của ô tô dùng động cơ đốt trong hay ô tô điện, nhưng cũng chỉ ra rằng ô tô hybrid đang dần tăng trưởng và tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn.
Có một thực tế là hiện hạ tầng trạm sạc ô tô Việt Nam còn hạn chế, giá bán nhiều dòng ô tô điện vẫn khá cao thì với ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái lại không quá phụ thuộc vào mạng lưới trạm sạc… xe sử dụng động cơ hybrid được xem là một trong những lựa chọn tương đối khả thi với nhiều khách hàng Việt Nam.
Vì sao xe động cơ hybrid dần được ưa chuộng?
Lý giải vì sao xe hybrid dần được ưa chuộng, nhiều chuyên gia đánh giá nằm ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
So với xe động cơ đốt trong cùng dung tích, xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn, giảm độ ồn hơn. Tuy nhiên, việc trang bị hai hệ truyền động trên một xe khiến giá thành tăng lên. Các bản hybrid của mỗi sản phẩm thường đắt hơn nhiều so với bản dùng xăng và đắt nhất trong số các biến thể (trừ trường hợp của Honda CR-V).
Với động cơ hybrid, một phần quá trình vận hành sử dụng năng lượng điện thay vì máy xăng, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu cũng như giảm xả khí thải ra môi trường.
Ngay cả với mẫu xe sử dụng hybrid nhẹ như Suzuki Ertiga, mô tơ điện vẫn giữ vai trò hỗ trợ động cơ chính trong một số trường hợp cụ thể. Đơn cử ví dụ như khi hệ thống Start-Stop trên xe hoạt động, hệ thống sẽ cung cấp năng lượng điện để giúp khởi động lại động cơ.
Thêm vào đó, xe hybrid không làm thay đổi thói quen của người dùng bởi dòng xe nay được vận hành tương tự như động cơ dùng xe xăng, song vẫn mang ưu thế vượt trội của xe điện.
Toyota từng bị chỉ trích do chậm chạp phát triển xe điện. Tuy nhiên, ông Akio Toyoda, Chủ tịch hội đồng quản trị, cựu CEO của Toyota lại tin rằng xe điện chỉ chiếm khoảng 30% doanh số ô tô toàn cầu, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và động cơ đốt trong sẽ chiếm 70% thị trường.
Toyota Corolla Cross bản Hybrid
Xe ô tô sử dụng động cơ hybrid được Toyota khởi xướng từ 2020 bằng mẫu Corolla Cross nhập khẩu Thái Lan. Đến nay, thị trường có thêm sự tham gia của các hãng khác như Suzuki, Hyundai, Kia, Honda, Nissan với khoảng hơn 10 mẫu xe có tùy chọn động cơ xăng kết hợp điện.
Hiện nay Toyota đang là thương hiệu đang dẫn đầu về số lượng mẫu mã cũng như thị phần ô tô hybrid tại Việt Nam. Cụ thể, Toyota Việt Nam hiện có tới 6 mẫu xe có phiên bản hybrid, chiếm 1.682 xe tương đương 48,8% thị phần ô tô hybrid bán ra tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024.
Hãng Nhật bán xe hybrid còn có Honda. Cuối 2023, Honda ra mắt phiên bản CR-V thế hệ mới kèm biến thể hybrid nhập khẩu. Tháng đầu 2024, doanh số phiên bản này đạt 35 chiếc, chiếm khoảng 13% trong tổng lựa chọn của khách hàng, gồm bản xăng và hybrid.
Các hãng xe Hàn như Kia, Hyundai cũng bán xe hybrid nhưng với số lượng khiêm tốn. Kia có Sorento sạc ngoài PHEV và tự sạc HEV, bán 2 xe ở tháng 1. Trong khi Hyundai có Santa Fe hybrid nhưng hãng này không thuộc VAMA, không công bố số liệu bán hàng. Nissan bán chiếc Kicks hybrid và không công bố doanh số.
Hyundai cũng đã có phiên bản hybrid của Santa Fe nhưng doanh số không mẫu khả quan
Tuy nhiên, nếu xét theo từng mẫu mã, Suzuki Ertiga Hybrid mới là mẫu xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 với doanh số đạt 1.181 xe. Phiên bản hybrid của Toyota Innova cũng đã tạo được sức hút khi đạt doanh số gần 900 xe. Các mẫu mã còn lại như Honda CR-V e:HEV (đạt 535 xe), Toyota Corolla Cross Hybrid (đạt 319 xe), Toyota Yaris Cross Hybrid (đạt 289 xe), Toyota Camry Hybrid (đạt 134 xe), Kia Sorento HEV/PHEV (đạt 50 xe)…
Với bước đầu khả quan từ sự đón nhận của khách Việt như vậy, dòng xe hybrid được dự báo sẽ tiếp tục phát triển đa dạng về mẫu mã tại Việt Nam trong thời gian tới đây.